precast-01

ที่อยู่อาศัยซึ่งเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของมนุษย์ การเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ผู้อยู่อาศัยสมัยใหม่ใส่ใจกับการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างบ้านมากขึ้น หนึ่งในวัสดุที่มีความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือ แผ่นพื้นและผนังคอนกรีตสำเร็จรูประบบอัตโนมัติ หรือ พรีคาสท์ (Precast) เป็นวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย สามารถก่อสร้างได้ทั้งบ้าน และคอนโด พรีคาสท์จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพราะสามารถลดปัญหาที่เกิดจากการก่อสร้างบ้านแบบสมัยเก่าได้ดี ด้วยนวัตกรรมต่างๆ ทำให้ที่อยู่อาศัยสมัยนี้น่าอยู่มากขึ้น

“CPanel” มองเห็นถึงเทรนด์ของการก่อสร้างบ้านในอนาคต ที่จะมีความคงทนแข็งแรง และก่อสร้างรวดเร็วมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ที่อยู่อาศัยมีความปลอดภัย และมีนวัตกรรมที่เอื้อประโยชน์แก่การอยู่อาศัยมากขึ้น ผนังสำเร็จรูป “CPanel” ทุกชิ้นผลิตด้วยเทคโนโลยีและเครื่องจักรการผลิตระบบ Fully Automatic จากประเทศเยอรมันนี ที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับในระดับสากล ด้วยการควบคุมดูแลการผลิตอย่างเข้มงวดจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและความต้องการของลูกค้า

กระบวนการผลิต-01

ด้วยกระบวนการผลิตพรีคาสท์ทุกขั้นตอนควบคุมโดยหุ่นยนต์และระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มั่นใจในคุณภาพที่สูงที่สุด และลดการผิดพลาดจากการทำงานโดยมนุษย์  ทุกชิ้นงานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก จึงคงทนแข็งแรง สามารถทนแรงสะเทือนของแผ่นดินไหวได้มากกว่า การก่อสร้างแบบผนังอิฐทั่วไปได้ถึง 3 เท่าด้วยเวลาที่มีค่าของคนในปัจจุบัน การเลือกใช้พรีคาสท์ สามารถลดต้นทุนและระยะเวลาก่อสร้างด้วยการออกแบบระบบ Real 3D ด้วยการใช้หุ่นยนต์ในการผลิตทั้งหมด ทำให้สินค้าไม่มีข้อผิดพลาดจากการใช้แรงงานซึ่งช่วยลดค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรง และระยะเวลาในการก่อสร้างได้ถึง 60% จากระยะเวลาก่อสร้างเดิม หรือสามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ภายใน 5-7 วัน

นอกจากนี้ การออกแบบระบบ Real 3D ทำให้ผู้ออกแบบของบริษัทสามารถเห็นสินค้าในรูปแบบเสมือนจริง และยังสามารถใส่ตำแหน่งท่อร้อยสายไฟ ข้อต่อ เหล็กและรูปแบบข้อต่ออัตโนมัติตามเงื่อนไขของลูกค้าในระบบ Real 3D ทำให้ได้ตำแหน่งที่ถูกต้องตั้งแต่การออกแบบหมดปัญหาเรื่องการเสียเวลาทำการรื้อแบบ ในส่วนของการอยู่อาศัยนั้น เป็นส่วนที่ส่งผลโดยตรงกับผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ซึ่งพรีคาสท์สามารถกันการถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ ทนการไฟไหม้ได้ดีกว่าถึง 2 ชั่วโมง ทำให้อยู่สบายในหน้าร้อนและปลอดภัยกว่าเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และด้วยระบบ Wet Joint และบังใบ 2 ชั้น สามารถป้องกันน้ำรั่วได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีคุณสมบัติต้านการซึมน้ำสูง ทำให้สีผิวมีความคงทนสวยงามไม่เกิดเชื้อรา

สำหรับการตกแต่งบ้านที่ก่อสร้างด้วยพรีคาสท์นั้น ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายมากขึ้น ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ด้วยการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยจากการลดเสาคานในงานก่อสร้างโดยใช้พรีคาสท์เป็นตัวรับแรงแทน ทำให้มีพื้นที่ในบ้านมากขึ้น สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้โดยไม่ต้องหลบมุมเสาหรือคาน

อย่างเช่นที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเทรนด์การก่อสร้างด้วยพรีคาสท์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าพรีคาสท์จะเป็นวัสดุก่อสร้างเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในอนาคต แต่ปัญหาที่พบคือส่วนใหญ่รับรู้กันอยู่แค่ในมุมผู้ประกอบการรายใหญ่ และผู้รับเหมา ซึ่งในมุมมองของคนทั่วไปยังเคยชินอยู่กับการก่อสร้างบ้านแบบเดิมๆ ที่ต้องเสียเวลาคอยแก้ไขปัญหาจุกจิกที่จะตามมา จะดีกว่าไหม ถ้าวันนี้เราจะเลือกในสิ่งที่ดีกว่า..เพื่ออนาคตที่ดีกว่า