รถไฟฟ้าสายแรกของเมืองไทยเริ่มต้นขึ้นในปี 2542 โดยมีคีรี กาญจนพาสน์เป็นผู้บุกเบิก ภายใต้ปีก BTS Holding

และไม่กี่ปีถัดมาเราก็มีรถไฟใต้ดินของรฟม. ที่ได้…BMCL (ทางด่วนกรุงเทพ-รถไฟฟ้ากรุงเทพ) ต่อมากลายเป็น BEM บริษัทลูกของช.การช่าง (CK) ที่มีปลิว ตรีวิศวเวทย์กุมบังเหียนใหญ่ เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ

หลายคนคงเคยนึกเปรียบเทียบ ความยิ่งใหญ่ของ 2 บริษัทนี้ วันนี้เราเลยลองทำ Infographic มาให้ดูกันคร่าวๆ

เส้นทางของ BTS ในธุรกิจอสังหาฯ

คีรี กาญจนพาสน์ก็เช่นเดียวกับเศรษฐีคนอื่นๆ ที่ชอบสะสมที่ดิน  เขามี Landbank หลายแปลงที่ถืออยู่ทั้งในนามส่วนตัวและบริษัท ในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง บริษัทในเครืออย่างธนายงก็เป็นหนึ่งในรายใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจนต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ

หลังผ่านพ้นช่วงเวลานั้นมาได้ BTS Asset ก็ได้เริ่มต้นขึ้น (BTS Asset เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างธนายงและ BTS) ใต้บังเหียนของรุ่นลูกอย่างกวิน กาญจนพาสน์โดยมี Landbank รอพัฒนากว่า 3,000 ไร่ ประเดิม 2 คอนโดแรก Abstract พหลโยธิน พาร์ค และ Abstract สุขุมวิท

กวินได้พยายามแบ่งเป็น 2 ประเภทโครงการคือ โครงการประเภทที่ตั้งอยู่ตลอดแนวรถไฟฟ้า BTS ถือเป็นการลงทุนหลัก และโครงการประเภทนอกแนว BTS เช่น ธนาซิตี้ และโรงแรมในต่างจังหวัด ถือเป็นการลงทุนรอง

แต่ไม่กี่ปีต่อมากวินคงได้เรียนรู้ว่า อสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดอาจไม่ใช่ทางของเขา เลยตัดสินใจจับมือกับแสนสิริกลายเป็น “BTS-Sansiri Holding” ร่วมกันพัฒนาคอนโดใกล้รถไฟฟ้าแบรนด์ The Line โดยอาศัยที่ดินของ BTS เป็นหลัก (BTS มีที่ดินติดรถไฟฟ้าเกือบ 30 ไร่) …ซึ่งปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทได้มีโครงการร่วมทุนมูลค่ากว่า 36,000 ลบ.

จากธุรกิจรับเหมา สู่ทางด่วนและรถไฟใต้ดิน

“ปลิว ตรีวิศวเวทย์” ร่วมกับพี่น้องก่อตั้ง.การช่างในปีพ.. 2515 โดยเริ่มแรกเป็นเพียงสำนักงานเล็กๆ ในตึกแถว 2 ชั้น ปัจจุบัน.การช่างเป็นหนึ่งในบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ โดยมีโครงสร้างธุรกิจหลัก 2 ประเภทคือธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคซึ่งประกอบด้วยคมนาคมระบบน้ำและพลังงาน

BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ก็เป็นหนึ่งในเครือ ที่ช.การช่างเข้าไปถือหุ้นสูงสุด ธุรกิจของบริษัทประกอบไปด้วยการให้บริการทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบทางพิเศษและรถไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นฐานรากในการขยายธุรกิจผ่านการขยายเส้นทางโครงข่ายการให้บริการ ทั้งในระบบทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าในอนาคต