img_7479ea034523-1

BSR กิจการร่วมค้าระหว่าง BTS- ซิโนไทยไฟฟ้าราชบุรี แถลงข่าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แครายมีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าวสำโรง…สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสองสายนี้ เป็นการลงทุนแบบ PPP Net Cost (ร่วมลงทุนกับรัฐบาล) โดยรัฐลงทุนค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับการก่อสร้างงานโยธา รวมทั้งให้เงินสนับสนุนการก่อสร้าง สายสีชมพูไม่เกิน 20,135 ลบ. และสายสีเหลืองไม่เกิน 22,354 ลบ.

ส่วนเอกชนผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานโยธาจัดหาระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า โดยวงเงินลงทุนทั้งหมด (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่างานโยธา และค่าระบบรถไฟฟ้า) สำหรับสายสีชมพู 53,490 ลบ. และสายสีเหลือง 51,810 ลบ. โดยสัมปทานจะมีอายุ 33 ปี 3 เดือน (ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี)

BSR Joint Venture เป็นการร่วมทุนระหว่าง BTS Ratch (ไฟฟ้าราชบุรี) และ STEC (ชิโนไทย) ซึ่งเข้ามาเสริมให้ต้นทุนของโครงการลดลง โดย Sino-Thai ถือเป็นบริษัทก่อสร้างชั้นนำของประเทศไทย ขณะที่บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี ก็มีความชำนาญในเรื่องไฟฟ้ากำลังและระบบควบคุม ส่วน BTS ก็มีประสบการณ์ในการเดินรถมานาน

นอกจากนี้เพื่อให้โครงการมีความสมบูรณ์มากขึ้น BSR ยังได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมจากขอบเขตโครงการเดิม โดยสายสีชมพูจะมีการต่อเพิ่ม 2.8 กม. จากสถานีศรีรัชบนถ. แจ้งวัฒนะเข้าไปยังเมืองธานี

ในส่วนของสายสีเหลือง BSR เสนอให้มีการต่อขยายอีก 2.6 กม. โดยเริ่มจากสถานีรัชดา ไปทางทิศเหนือตามถ.รัชดา และสิ้นสุดบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งเชื่อมต่อกับสถานี N10 (ปากซอยพหลโยธิน24) ของรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย

สำหรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า BSR จะพยายามผลักดันเรื่องตั๋วร่วม ทั้งบัตรแรบบิท และบัตรแมงมุม ให้สามารถเดินทางได้ทั้ง 3 สาย และเป็นการเชื่อมต่อแบบ Paid to Paid โดยไม่ต้องเดินออกนอกสถานี