ณ ถนนเจริญกรุง Asiatique the Riverfront หรือห้างไลฟ์สไตล์ริมน้ำใหญ่ที่สุดในเอเชียได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา เพียงเฟสแรกเฟสเดียวก็มีพื้นที่ 44 ไร่ หน้ากว้างติดริมน้ำ 300 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 8 หมื่นตารางเมตร ในคอนเซปท์ของ Life Museum ครับ

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

ไลฟ์สไตล์ริมน้ำใหญ่สุดในเอเชีย แนวคิดนี้ คือ ที่มาของการพัฒนาโครงการ “เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟอร์นท์” (Asiatique The Riverfront) ซึ่งค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน กระทั่งได้ข้อสรุปรูปแบบชัดเจน ลงมือพัฒนาเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ด้วยคอนเซปต์ “ไลฟ์มิวเซียม” เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่ย้อนอดีตและผสมผสานกับไลฟ์สไตล์ผู้คนในปัจจุบัน และเป็นโครงการไลฟ์สไตล์ริมน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้วยพื้นที่เฉพาะการพัฒนาเฟสแรก 44 ไร่ หน้ากว้างติดริมแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 300 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 8 หมื่น ตร.ม.

ภายในโครงการยังคงรูปทรงสถาปัตยกรรม สมัยรัชกาลที่ 5 ไว้เป็นอนุสรณ์บ่งบอกความเจริญรุ่งเรืองในอดีต แต่ปรับปรุงให้มีสีสันสดใส สวยงามและร่วมสมัยกับปัจจุบัน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซนหลัก เรียกขานเป็นย่านสำคัญๆ ประกอบด้วย 1. ย่านริมน้ำ เป็นลานกิจกรรมขนาดใหญ่บนพื้นที่ริมน้ำหน้ากว้าง 300 เมตร 2. ย่านโรงงาน นำโครงสร้างโรงงานเก่ามาปรับโฉม จัดสรรเป็นร้านอาหารหลากสไตล์ 3. ย่านกลางเมือง จำลองความพลุกพล่านของเมืองเป็นแหล่งรวม ร้านค้าสินค้าแฟชั่น หลากหลาย และ 4. ย่านเจริญกรุง แหล่งการค้าที่รุ่งเรืองในอดีต

แต่ละโซนจะมีการแทรกเรื่องราวประวัติศาสตร์ ด้วยงานประติมากรรมที่บอกเล่าเรื่องราว เช่น สมอเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ บนท่าเรือริมน้ำ รูปปั้นพ่อค้าจีนที่เข้ามาบุกเบิกการค้าในไทย รถราง และรถลากที่เคยใช้ในอดีต ส่วนอาคารร้านค้าทั้งหมด คงรูปทรงสถาปัตย์เป็นอาคารย้อนยุคสมัย ร. 5 มีบ้านโบราณ นำมาปรับปรุงเป็นร้านอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านระดับท็อปไฟว์มาไว้ภายในโครงการ รวมจำนวนผู้ค้าภายในกว่า 1,500 ร้านค้า เปิดพื้นที่อย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เดือน ก.พ. 2555 ล่าสุดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการค่ำวันนี้ (27 เม.ย.) เชิญแขกระดับวีไอพี เดินพรมแดงเข้างานอย่างอลังการ

“มูลค่าการพัฒนาโครงการเฟสแรกกว่า 1,000 ล้านบาท แต่หากนับมูลค่าที่ดินสูงกว่านั้นมาก เพราะที่ดินริมเจ้าพระยาเมื่อหลายปีก่อนอยู่ที่วาละ 2 แสนบาท มาวันนี้แค่เทียบวาละ 3 แสนบาท ก็ตกไร่ละ 120 ล้านบาท คูณจำนวน 72 ไร่เข้าไปมูลค่าก็ไม่น้อย” ผู้บริหารทีซีซีกล่าว