AP-ME 2

ส่งตรงจากงานแถลงข่าวในกรุงโตเกียวครับ – AP (Thailand) จับมือกับ Mitsubishi Estate Group ยักษ์ใหญ่อสังหาฯจากญี่ปุ่น ร่วมกันพัฒนาคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านบาท ได้แก่ Rhythm อโศก 2, Rhythm สุขุมวิท 36-38 และ Aspire รัชดา-วงศ์สว่าง ซึ่งจะเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกันกลางเดือนพ.ค.นี้

AP-ME 3

การร่วมมือกันทางธุรกิจในครั้งนี้ทาง AP และ Mitsubishi ได้มีการเจรจามาเป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่งแล้ว และได้มีการทำข้อตกลงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ่ายวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ณ ประเทศญี่ปุ่นครับ โดยรูปแบบของความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมทั้ง 3 โครงการที่กล่าวไปข้างต้น โดยการจัดตั้งบริษัทย่อยระหว่าง AP Thai กับ Mitsubishi Estate ขึ้นมาเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวโดยเฉพาะ ทั้งหมด 3 บริษัท โดยแต่ละบริษัทมี AP ถือหุ้น 51% และทาง Mitsubishi Estate ถือหุ้น 49% และให้ AP เป็นผู้บริหารโครงการแต่มี Mitsubishi ทำหน้าที่ร่วมออกแบบและพัฒนาโครงการครับ

AP-ME 1

ความร่วมมือหลักๆของครั้งนี้ จะเกี่ยวข้องกับการนำเอา รูปแบบของการออกแบบพื้นที่ใช้สอยของอาคาร, Know-How ของการออกแบบ, ขั้นตอนการก่อสร้าง และการบริหารจัดการโครงการของทาง Mitsubishi Estate มาปรับใช้กับการพัฒนาโครงการของ AP ครับ โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ และทรัพยากรซึ่งกันและกัน รวมถึงการพัฒนาด้านบุคลากรด้วย

Screen Shot 2557-03-05 at 10.20.44 PM

โครงการทั้ง 3 ที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ได้แก่ (1) Rhythm อโศก 2 คอนโด High Rise ใกล้ MRT พระราม 9 ที่จะขึ้นมาใกล้ๆกับ Rhythm อโศก 1 ที่เปิดขายไปก่อนหน้านี้ (2) Rhythm สุขุมวิท 36-38 คอนโด High Rise อีกหนึ่งโปรเจค ใกล้ BTS ทองหล่อ และ (3) Aspire รัชดา-วงศ์สว่าง คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีวงศ์สว่าง โดยทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้

ซึ่งรูปแบบของดีไซน์และฟังก์ชั่นใหม่ๆที่จะเอาเข้ามาใช้กับโครงการใหม่นี้ คาดว่าน่าจะถูกเปิดเผยมาในงานสัมมนา “EVERY INCH MATTERS” ที่ AP จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้ครับ ซึ่งเดี๋ยวทาง ThinkofLiving เราก็จะไปทำข่าวกันวันนั้นด้วย และคงจะมีข้อมูลเพิ่มเติมมาบอกกันครับ

Rhythm@Asoke II-View_01-resize

ภาพจำลอง Exterior ของ Rhythm อโศก 2 ที่ปล่อยเป็น Teaser ออกมาแล้ว

AP-ME 4

พูดถึง Mitsubishi Estate Group (MEG) แล้ว บริษัทนี้ก็เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ที่สุดแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ครับ และเป็น Real Estate Developer ที่มีสินทรัพย์มากเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นด้วย แต่ถ้าพูดถึงขนาดของบริษัทแล้ว อาจจะยังเป็นรอง Mitsui Fudosan อยู่ครับ (ข้อมูลจาก Wikipedia นะ) ซึ่งกลุ่ม MEG นี้ถ้าจะให้สืบประวัติกันแล้ว ก็ถือเป็นบริษัทอสังหาฯที่เก่าแก่ที่สุดบริษัทหนึ่ง มีประสบการณ์การทำ Real Estate Development มาเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว โดยปัจจุบันกลุ่มนี้ถือครองที่ดินในย่าน Marunouchi ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดย่านหนึ่งของประเทศ เอาไว้ประมาณ 30% ของย่านนี้ด้วย ย่านอาคารสำนักงานที่เห็นเป็นกลุ่มตึกสูงอยู่ติดพระราชวัง อิมพีเรียล พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียวนั่นเองครับ ซึ่งขนาดและประสบการณ์กว่า 100 ปี ของ Mitsubishi Estate Group น่าจะทำให้เราเห็นอะไรที่แปลกใหม่ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย กันบ้างนะครับ