Screen Shot 2559-06-20 at 10.54.53 AM

หลายคนไม่รู้ว่าการออกแบบพื้นที่นั้นมีความสำคัญกับการใช้ชีวิตมากขนาดไหน พออยู่ไปนานๆถึงได้พบว่ามีปัญหาหรือความไม่สะดวกสบายเวลาอยู่อาศัยเกิดขึ้น วันนี้ AP มี check list ง่ายๆมาฝาก คราวนี้เวลาไปเยี่ยมชมบ้านหรือห้องตัวอย่าง อย่าดูแค่ความสวยงาม ให้เช็คสเปซตามจุดต่างๆดังนี้ด้วยนะคะ 😉

HighlightRhythm สาทร

1. ทิศทางแสงแดด เข้ามาในบ้านไม่อยากให้ร้อนอบอ้าว ให้ห้องนอนรับแสงจากด้านทิศตะวันออก จะทำให้คุณตื่นเช้ามาอย่างสดใส และช่วยลดความชื้นในห้องนอน ในขณะเดียวกันการรับแดดจากทิศตะวันตก จะให้ดีควรส่องให้ตรงกับห้องครัว เพราะแสงแดดจะไล่ความอับชื้นและฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย

3Soul ลาดพร้าว-เสนา

2. การเชื่อมต่อพื้นที่ภายใน-ภายนอก สังเกตุไหม ความสดชื่นผ่อนคลายเกิดขึ้นง่ายๆ แค่คุณได้พักสายตาไปพบกับบรรยากาศด้านนอก การออกแบบให้หน้าต่างบานสูงรับวิวและแสงธรรมชาติจากด้านนอก ทำให้ความรู้สึกในบ้านดูโปร่งโล่งและสบายยิ่งขึ้น เสมือนเป็นการขโมยพื้นที่ภายนอกมาไว้ภายใน

Mind พระราม 2Mind พระราม 2

3. ทุกก้าว มีความสำคัญ บันไดไม่ใช่เรื่องเล็กๆ การออกแบบที่ดีจะต้องวางตำแหน่งของบันไดในตัวบ้านอย่างเหมาะสม ขั้นบันไดที่ถี่และมีการหักมุมแคบๆนั้นเมื่ออยู่อาศัยไปนานๆจะพบว่าไม่สบายเลย และความสูงของแต่ละขั้นต้องพอดีกับจังหวะการก้าวของคนเพื่อไม่ให้อันตรายกับเด็กและผู้สูงอายุ นอกจากนี้ความกว้างของขั้นบันไดต้องใหญ่เพียงพอ มีราวจับที่มั่นคง

บ้านกลางเมือง กัลปพฤกษ์บ้านกลางเมือง กัลปพฤกษ์

4. ซอกหลืบที่ไร้ประโยชน์ ไม่ควรมีให้เห็นสำหรับสเปซที่ถูกออกแบบมาอย่างดี เสาและคานอาจอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดซอกหลืบที่เป็นมุมอับ ใช้งานได้ยาก การดีไซน์ที่ดีควรออกแบบพื้นที่ให้ใช้ประโยชน์ได้ในทุกส่วน เช่นการออกแบบห้องน้ำหรือห้องเก็บของไว้ใต้บันไดโดยดีไซน์แบบพรางประตูด้วยกระจกเงา ก็ถือเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย

Sky kitchenSky kitchen

5. จิ๋วก็แจ๋วได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ห้องพักคอนโดมีขนาดเล็กลงทุกวัน แต่พื้นที่เล็ก ถ้าถูกออกแบบ layout ของห้องอย่างดี ก็รู้สึกอยู่สบายไม่อึดอัด สำหรับคนที่ใช้ครัวไม่บ่อย การแยกครัวเป็นสัดส่วนก็ทำให้ส่วนนั่งเล่นดูใหญ่ขึ้นไม่อึดอัด ในขณะที่ส่วนที่ใช้งานบ่อยอย่างตู้เย็นก็ยังเข้าถึงได้โดยสะดวกจากส่วนนั่งเล่น และการควบรวมฟังก์ชั่นโดยใช้เคาน์เตอร์บาร์เป็นทั้งโต๊ะทำงานและโต๊ะกินข้าวก็ทำให้ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้น โดยหยิบเอา layout ดีๆ ของห้องขนาด 30 ตร.ม.ให้ดูกันเป็นตัวอย่าง

Life-PinklaoLife-Pinklao

ลอง Checklist ดีๆ 5 ข้อนี้ไปใช้นะคะ และอย่าลืมว่าการซื้อที่อยู่อาศัยสักที่ นอกจากทำเล ความสะดวกสบาย ความสวยงามแล้ว “สเปซ”ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่เราจะใช้ชีวิตในนั้นไปอีกนาน ขอบคุณ SPACE EXPERT อย่างเอพี ที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่ทุกตารางนิ้ว และมุ่งมั่นผลักดันนวัตกรรมการอยู่อาศัย เพื่อ “พื้นที่ชีวิต” มาตลอด 25 ปีสำหรับบทความดีๆชิ้นนี้ค่ะ

Life-Sukhumvit-48_s

#AP25YEARS #APSPACE #APTHINKSPACE