kitchen1

เข้าบรรยากาศอันแสนจะอบอุ่นในวันหยุด วันแม่แห่งชาติ ด้วยข่าวสารเบาๆ เอาใจคุณแม่ ด้วยการชวนสมาชิกในครอบครัว เข้าครัวเนรมิตห้องครัวของเราให้ดูแปลกตาด้วยหลากไอเดียง่ายๆ ที่ไม่ต้องทุบรื้อครัวทั้งห้อง แค่เปลี่ยนบางจุดบางมุมก็จะช่วยให้คุณแม่ยิ้มหน้าบานกับครัวที่ถูกใจและไม่จำเจอีกต่อไปค่ะ

พูดถึงห้องครัวไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ที่คุณแม่ต้องโคลกน้ำพริก  ผัดพริกแกง และแสดงฝีมือทำกับข้าวแบบจัดเต็มและครัวเทศแบบแพนทรีที่ไว้สำหรับอุ่นหรือต้มอาหารยามเช้า หรือมื้อที่ไม่ต้องทำอาหารเยอะแยะ  ซึ่งทั้งสองแบบก็เป็นครัวที่คุณแม่ต้องใช้งานประจำ  การปรับแต่งให้ดูมีชีวิตชีวาคงจะดีไม่น้อย เพราะคุณแม่ชื่นใจแล้ว อาหารก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นไปอีกจริงไหมค่ะ ถ้าอย่างนั้นไปดูกันค่ะว่า 10 วิธีแต่งครัวให้ไฉไล ทำยังไงได้บ้าง

1. ใส่สีสดบางจุดก็สดใสได้

ถ้าครัวใหญ่ มีเคาน์เตอร์กลางห้องนอกจากจะทำให้สะดวกในการปรุงอาหารแล้ว ยังสามารถสร้างสีสันตรงจุดนี้ได้  อาจโดยลองเลือกใช้สีสด ๆ ที่ตัดกับส่วนอื่น ๆ เช่น สีฟ้า เขียวสด แดงสดก็จะทำให้ห้องครัวดูสดใสขึ้นลองเลือกใช้พวกสีไฮกรอสดูก็ได้นะคะ นอกจากนี้ก็อาจจะทาสีที่กรอบหน้าต่าง หรือเปลี่ยนเก้าอี้ โต๊ะกินข้าวเป็นสีสดๆ ก็ได้ค่ะ

2.เปลี่ยนผนังเป็นกระดานดำ 

เลือกผนังซักด้านหนึ่งแล้วทาสีดำด้าน หรือซื้อกระดานดำขนาดที่ต้องการมาติดผนัง ใช้เป็นที่เขียนเมนูประจำวัน หรือช็อตโน๊ตสั้นๆ ฝากถึงคุณแม่ แถมยังเดิร์น เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครอีกด้วย

3. รื้อของ เก็บเข้าตู้

ร้อยทั้งร้อย ครัวที่ใช้ประจำย่อมต้องมีของรก ๆ อยู่เป็นแน่  ฉะนั้นเราควรรื้อ ทิ้ง ของเน่าพันปี แล้วเก็บเอาที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ไว้ หาตู้เก็บของ หรือทำชั้นวางของติดผนัง จัดแยกข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นหมวดหมู่เพื่อให้คุณแม่หยิบของได้ง่ายขึ้น

4.หาต้นไม้เล็กๆ มาวางโต๊ะข้างหน้าต่างสิคะ

วิธีนี้อาจจะเหมาะกับครัวขนาดกระทัดรัด ในคอนโดฯ  เพราะความกระทัดรัดอาจทำให้ดูไม่สบายตา ลองหาต้นไม้เล็กๆ หรือไม้ดอกที่ปลูกในที่ร่มได้ มาวางดู เลือกวางไกลๆ จากเตาหน่อยนะคะ เดี๋ยวมันเหี่ยว ตาย วิธีนี้จะทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่แห้งแล้งค่ะ

5.ติดโคมไฟบนเพดานห้องครัวดูนะ

โคมไฟและสีของแสงไฟก็ช่วยเเปลี่ยนบรรยากาศในห้องครัว และมุมกินข้าวได้ลองเลือกแบบที่คุณแม่ชอบหรือดูที่เข้ากันกับครัวเราซะหน่อย อย่างถ้าเป็นครัวไม้ก็เลือกโคมที่ทำจากวัสดุธรรมชาติก็ดีนะ หรือถ้าเป็นครัวสไตล์โมเดิร์นก็ติดโคมไฟแบบโลหะ  หรือคริสตัลก็เริดดีค่ะ

6.หารูปภาพมาติด

รูปภาพสวยๆ จะเป็นรูปวิว รูปอาหาร หรือรูปที่วาดเอง เอามาติดบนผนังห้องครัว เรียกว่าเพิ่มอารมณ์ศิลป์ในการทำอาหารได้ดีทีเดียวค่ะ

7.เครื่องครัวสีสดช่วยคุณได้

นอกจากเปลี่ยนสีห้อง สีผนังแล้ว  เครื่องครัวสีสดก็เปลี่ยนอารมณ์ให้ไฉไลได้ค่ะ ลองเลือกจาน ชาม หรือแก้วน้ำสีสดมาใช้ดูนะคะ จะเปลี่ยนทั้งเซ็ท   หรือเลือกเปลี่ยนเฉพาะอย่างก็ได้ค่ะ

8.เปลี่ยนผ้ากั้นเปื้อน ผ้าปูโต๊ะผืนใหม่ให้แม่

ผ้าปูโต๊ะลายใหม่ หรือผ้ากันเปื้อนสีสันสดใสก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในห้องครัวได้เช่นกัน ยิ่งถ้าเรามีฝีมือในการทำ D.I.Y.ด้วยแล้วละก็ ลงมือทำให้คุณแม่เลยค่ะ อาจจะเอาเศษผ้า หรือเสื้อเชิตตัวเก่ามาตัดเย็บต่อๆ กันก็ได้นะคะ เลือกสีที่คุณแม่ชอบ รับรองแม้ดูแปลกตาแต่เป็นความภูมิใจล้วนๆ

เป็นยังไงกันบ้างคะ  อย่าลืมเอาไอเดียง่ายๆ เหล่านี้ไปเอาใจคุณแม่ดูนะคะ เล็กๆ น้อยๆ แต่อิ่มใจค่ะ

เรื่อง :โบ