แรงบันดาลใจ..ในการทำโครงการบ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้แต่ละโครงการแสดงออกถึง “เอกลักษณ์เฉพาะตัว” ซึ่งผู้ออกแบบจะได้ถ่ายทอดออกมาผ่านรูปแบบบ้าน พื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงการตกแต่งโครงการทั้งหมด ทำให้บ้านในแต่ละโครงการมีสไตล์การออกแบบที่เป็นของตัวเอง จึงเป็นที่มาของโครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury ภายใต้ Craft Collection ที่มีทั้งหมด 5 โครงการ ในแบรนด์ “แกรนด์ บางกอกบูเลอวาร์ด” ซึ่งทางผู้ออกแบบแสดงให้เห็นถึงแรงบันดาลใจที่แตกต่างเป็นที่มาของแนวคิด ” 1 โครงการ 1 แรงบันดาลใจ “

ทั้ง 5 โครงการจะแสดงออกถึงความเป็น Craft ที่หมายถึงงานฝีมือ มีความประณีต พิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งทางโครงการสื่อออกมาผ่านการออกแบบบ้านพักอาศัย และบริเวณโดยรอบและพัฒนารูปแบบบ้านให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง (Customize) ด้วยความประณีตบรรจง (Craft) เพื่อให้แต่ละโครงการเป็น Limited Collection By SC ASSET เรามาชมการออกแบบของแต่ละโครงการกันค่ะ

1.Grand Bangkok Boulevard สุขุมวิท 

โครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury ที่ถูกออกแบบในสไตล์ English Craftsman ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบงานช่างฝีมือก่อสร้างสไตล์อังกฤษ ซึ่งผู้ออกแบบได้นำมาประยุกต์ให้มีความลงตัวกับความร่วมสมัย โดยจะถ่ายทอดออกมาผ่านตัวบ้าน ทั้งการประดับตกแต่ง (Ornament), รายละเอียดของการออกแบบ (Detail) และวัสดุที่เลือกใช้ (Material)

สถาปัตยกรรมสไตล์อังกฤษเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่รองรับกับสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น การออกแบบจึงเน้นให้เกิดความรู้สึกที่อบอุ่นและยังคงรักษาไว้ซึ่งความสง่างามด้วยหลังคาสูง วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติอย่างอิฐและไม้ และที่ขาดไม่ได้คือองค์ประกอบเด่น (Feature) อย่าง “เตาผิง” ที่เป็นสัญลักษณ์ของบ้านเมืองหนาว ลักษณะต่างๆ เหล่านี้ทำให้ได้กลิ่นอายสไตล์อังกฤษน ซึ่งทางโครงการได้นำมาปรับใช้ให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศเขตร้อนชื้นของไทย โดยนำจุดเด่นของผนังก่ออิฐสไตล์อังกฤษมาทำเป็นลวดลายบนผนัง ใช้สีขาวเป็นหลักให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สำหรับเตาผิงนั้นถูกปรับใช้เป็นองค์ประกอบในการตกแต่งหลังคา สะท้อนภาพลักษณ์แบบคฤหาสน์แถบชานเมืองของอังกฤษที่ไม่มีใครเหมือน

2. Grand Bangkok Boulevard ราชพฤกษ์-จรัญฯ 

โครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury บนทำเลของย่านเมืองเก่าฝั่งธนบุรี จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ Colonial ที่นำอิทธิพลของงานศิลปะ และรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกเข้ามาผสมผสานรวมกับวิถีชีวิตแบบไทยอย่างลงตัว โดยถ่ายทอดผ่านการออกแบบองค์ประกอบของตัวบ้าน (Elements) และพื้นที่ส่วนกลาง (Clubhouse) ทำให้บรรยากาศภายในโครงการมีเอกลักษณ์ของทำเลที่ตั้ง

สถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียล เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบให้เกิดความสมมาตรของตัวอาคาร และให้ความสำคัญของทางเข้าออกอาคาร โดยมักจะออกแบบเป็นซุ้มประตู ให้มีเสาสูงรับแนวชายคาด้านหน้าทางเข้า มีการออกแบบแนวประตูและหน้าต่างให้อยู่ในแนวเดียวกัน ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย การตกแต่งเน้นความคลาสสิคด้วยซุ้มประตูทรงโค้ง (Arch) และตกแต่งด้วยบัวปูนปั้น ซึ่งลักษณะต่างๆ เหล่านี้ถูกนำมาลดทอนเพื่อให้เข้ากับรูปแบบบ้านของโครงการ โดยนำความเรียบง่ายในการออกแบบบ้านเข้ามาใช้ แต่ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของความอบอุ่น อ่อนโยนแบบไทย หน้าตาของบ้านจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมแบบตรงไปตรงมา เพิ่มสไตล์ตะวันตกด้วยซุ้มประตูทางเข้า-ออกบ้านที่ยาวตลอดแนว เพื่อให้เป็นชายคาเชื่อมต่อกับที่จอดรถ จึงสามารถใช้งานได้สะดวก ส่วนการออกแบบทั้งประตู หน้าต่างเป็นรูปแบบที่เรียบง่าย หน้าต่างทรงสูง ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง เปิดรับแสงธรรมชาติ สร้างบรรยากาศความมีชีวิตชีวาภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

3. Grand Bangkok Boulevard พระราม9 

บ้านเดี่ยวระดับ Luxury อีกหนึ่งโครงการที่ถูกออกแบบในสไตล์ Modern Luxury โดยมีแรงบันดาลใจมาจากความโดดเด่นของรูปทรงเรขาคณิตหรือที่เรียกว่า Iconic Geometric Crafting ที่มักจะมีเหลี่ยมมุมต่างๆ และเมื่อนำมาต่อกันจะเกิดเหลี่ยมมุมใหม่ๆ ขึ้นมาเสมอ สะท้อนถึงความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ

การนำรูปทรงเรขาคณิตมาใช้ในการออกแบบบ้าน เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุดรูปแบบหนึ่งก็ว่าได้ เพราะความลงตัวของปริมาตรทรงสี่เหลี่ยมที่นำมาประกอบกันเป็นบ้าน จึงเป็นรูปแบบที่เอื้อต่อการใช้พื้นที่ใช้สอยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและทำให้การจัดฟังก์ชันใช้สอยภายในตัวบ้านเป็นเรื่องง่าย สำหรับการนำรูปทรงเรขาคณิตมาใช้นั้น ผู้ออกแบบได้ลดทอนไม่ให้บ้านดูทึบตันจนเกินไป จึงตั้งใจออกแบบให้ตัวบ้านให้ไม่สมมาตรเสียทีเดียว โดยตัวบ้านฝั่งซ้ายจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 2 ต่างจากตัวบ้านทางฝั่งขวาที่ออกแบบให้พื้นที่แต่ละชั้นไม่ให้เชื่อมต่อกัน เมื่อดูจากภายนอกจึงเห็นเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมย่อยๆวางซ้อนกันแทน ทำให้ภาพรวมของตัวบ้านดูน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้โครงการยังเพิ่มลูกเล่นในการจัดวางพื้นที่อยู่อาศัยให้มีมิติมากขึ้น ด้วยการออกแบบบ้านล้อมพื้นที่สีเขียวตรงกลาง ทำให้พื้นที่อยู่อาศัยในแต่ละส่วนเชื่อมต่อกันด้วยพื้นที่สีเขียวนี้

4. Grand Bangkok Boulevard ราชพฤกษ์-พระราม5 

โครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury ที่ถูกออกแบบในสไตล์ Modern Luxury ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิถีชีวิตที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ผสมผสานกับไลฟ์สไตล์ของคน Generation ใหม่ที่มีความทันสมัยมากขึ้น (Modernity & Vicinity) โดยถ่ายทอดผ่านรูปแบบบ้านที่ดูเรียบง่าย เน้นการเชื่อมต่อกันของพื้นที่อยู่อาศัยภายในและพื้นที่สวนสีเขียวภายนอก

สถาปัตยกรรมสไตล์ Modern หรือสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ เป็นการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย โดยสื่อผ่านรูปทรงของตัวบ้าน ที่มักจะเป็นทรงเรขาคณิตง่ายๆ ความงามของสไตล์บ้านแบบนี้ไม่ได้เกิดจากการตกแต่ง ประดับประดา แต่จะเกิดจากความงามของรูปทรงอาคารและตัววัสดุที่ถูกเลือกมาใช้ สำหรับโครงการนี้ได้นำการออกแบบสไตล์โมเดิร์นมาผสมผสานให้เกิดความใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น โดยตัวบ้านออกแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมดูเรียบง่าย เน้นการเปิดช่องแสงด้วยผนังกระจกเผยให้เห็นมุมมองของพื้นที่สวนรอบตัวบ้าน และรับแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านเข้ามา เพื่อให้ทุกพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านได้บรรยากาศที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพิ่มเอกลักษณ์ด้วย Pocket Garden ที่เป็น Court เล็กๆ อยู่ทางหน้าบ้าน พื้นที่ตรงนี้นอกจากจะเป็นช่องเปิดของแต่ละห้องในตัวบ้านแล้ว ยังให้ความรู้สึกถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันในตัวบ้าน เพราะทุกห้องจะสามารถมองเห็นกันได้จากทาง Pocket Garden ตรงนี้

5. Grand Bangkok Boulevard สาทร

โครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury บนทำเลที่เดินทางเข้าสู่ใจกลางสาทรได้อย่างสะดวก ถูกออกแบบมาในสไตล์ Modern Luxury ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ ถ่ายทอดออกมาผ่านความหรูหราของตัวบ้านผสมผสานกับไลฟ์สไตล์ของคน Generation ใหม่ที่มีความทันสมัยมากขึ้น

บ้านสไตล์ Modern Luxury เป็นการออกแบบที่ผสมผสานความเรียบง่ายจากสไตล์โมเดิร์นแต่ยังคงไว้ซึ่งภาพลักษณ์ที่หรูหราอย่างลงตัว ความสวยงามของตัวบ้านสไตล์นี้จะเกิดจากรูปทรงของอาคารและวัสดุที่ถูกเลือกมาใช้ตกแต่ง ซึ่งการตกแต่งจะไม่ได้เน้นของประดับ (Ornament) ที่มากมายหลายชิ้นนัก ทางโครงการเลือกใช้รูปทรงของอาคารเป็นทรงสี่เหลี่ยม เรขาคณิตง่ายๆ เพื่อให้ภาพรวมของตัวบ้านดูทันสมัย แต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์ของความหรูหราด้วยรายละเอียดของการออกแบบ (Detail) ด้วยเส้นแนวตั้งที่เน้นขอบของซุ้มประตู หน้าต่างของตัวบ้าน ทำให้ดูมีรายละเอียดและความหรูหราที่มากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการออกแบบบ้านเดี่ยว 5 โครงการในกลุ่ม Craft Collection ของ SC Asset ก็อย่างที่บอกไปในตอนต้นแล้วว่าแต่ละโครงการมีแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะสะท้อนออกมาผ่านงานออกแบบของแต่ละโครงการ หากใครต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ สามารถคลิกอ่าน ที่นี่ ได้เลย

คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มจาก ThinkofLiving และวีดีโอ คิด.เรื่อง.อยู่ ได้ที่นี่