“ทิศ” เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

การซื้อคอนโดมิเนียม 1ห้อง ก็เปรียบเสมือนการซื้อบ้าน 1 หลังเลยทีเดียว เนื่องจากเมื่อตัดสินใจซื้อแล้ว เราต้องอยู่กับห้องของเราไปอีกนาน บางคนอาจทั้งชีวิตก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกห้องที่อยู่สบาย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความน่าอยู่ของห้องที่เราเลือก นั่นก็คือ ทิศของห้องนั่นเอง ทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ทั้ง 4 ทิศนี้ล้วนแต่มีข้อดี ข้อเสียต่างกันออกไป ซึ่งทิศไหนจะเหมาะกับใครนั้น ติดตามอ่านกันเลย

เริ่มจากทิศที่แนะนำ นั้นก็คือ ทิศใต้ ซึ่งข้อดีที่หลายท่านที่ซื้อห้องหันไปทางทิศใต้ได้รับนั่นก็คือ ลมพัดเย็นสบาย เนื่องจากทิศนี้เป็นทิศที่รับลม และไม่โดนแสงแดดโดยตรงนัก อาจโดนแดดบ้างในช่วงบ่าย จึงทำให้ห้องค่อนข้างเย็นตามธรรมชาติ

ต่อมาคือ ทิศเหนือ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบให้ห้องอยู่ในร่มเงาตลอดเวลา เนื่องจากแสงแดดจะไม่ส่องเข้าห้องทางทิศเหนือ ดังนั้นหากต้องใช้เวลาอยู่ในห้องค่อนข้างมากในหนึ่งวัน ห้องทางทิศเหนือก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่มีข้อเสียที่ตามมาจากการที่แสงแดดส่องไม่ถึงตัวห้อง นั่นก็คือ ผ้าที่ตากไว้อาจแห้งช้า เนื่องจากลมก็ไม่ค่อยมีอีกด้วย รวมไปถึงไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบปลูกต้นไม้ที่ต้องการแดดจัด

ทิศตะวันออก เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับคนที่ต้องการตื่นเช้า เนื่องจากแสงแดดอ่อนๆยามเช้าจะช่วยปลุกเราให้ลุกจากเตียงได้อย่างดี ในทางกลับกันก็เป็นข้อเสียกับผู้ที่ต้องการนอนตื่นสายๆ หรือในเช้าวันหยุดที่ต้องการพักผ่อน แต่ก็อาจแก้ไขได้โดยการติดฟิลม์กันแสง หรือติดผ้าม่าน 2ชั้น

ทิศสุดท้ายคือ ทิศตะวันตก เป็นทิศที่คนส่วนมากไม่นิยมเลือกในการซื้อห้อง เพราะแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องยามบ่ายนั้นเป็นแดดที่จะทำให้อุณหภูมิในห้องสูงขึ้นมาก ส่งผลทำให้ห้องค่อนข้างร้อน เนื่องจากแดดช่วงบ่ายนั้นจะแรงกว่าแดดในช่วงเช้า แต่ก็สามารถใช้เครื่องปรับอากาศและผ้าม่านกันแสงUVหรือติดฟิลม์กรองแสงช่วยได้

เมื่อเราเลือกทิศที่ตรงกับไลฟ์สไตล์เราได้แล้ว สิ่งสำคัญต่อมาที่ควรพิจารณาคือ สภาพแวดล้อมภายนอกหรือวิวภายนอกห้องพัก ถือเป็นปัจจัยสำคัญพอๆกับเรื่องทิศเลยทีเดียว วิวสวยๆสบายตาย่อมทำให้ผู้อยู่สบายใจ รู้สึกผ่อนคลายเมื่กลับมาจากการทำงานหรือการเรียนที่เหนื่อยล้า ห้องที่ไม่แนะนำคือห้องวิวบล๊อก คือเมื่อเปิดหน้าต่างไปแล้วเจอผนังตึกข้างๆ ห้องที่มองออกมาเห็นสวนหย่อมหรือสระว่ายน้ำ จัดว่าเป็นห้องที่ดี หรือโครงการที่อยู่ติดริมแม่น้ำ สวนสาธารณะสีเขียว ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกห้องที่มองเห็นวิวเหล่านั้น แต่ถ้าหากไม่มีวิวต่างๆที่ผ่านมา ดีที่สุดคือเลือกห้องที่มองออกไปแล้วเป็นที่โล่งๆนั้นก็จัดว่าน่าอยู่มากแล้วครับ

บทความโดย Condo Guru by Tree Condo