รูปเปิด

รีวิวฉบับที่ 1168… วันก่อนได้มีข้อมูลโครงการแนวราบใหม่ที่ขึ้นบนหน้า Website ของ แสนสิริ ชื่อโครงการว่า SIRI SQUARE เจริญกรุง 80 ซึ่งในย่านนี้ไม่ค่อยมีคนทำบ้านแนวราบออกมาขายสักเท่าไร ทางเราเลยออกไปเก็บข้อมูลทำเล Location Area ที่ตั้งและรอบๆโครงการสักหน่อย ว่าย่านนี้เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปชมกันเลย

ลงทะเบียน

หน้าตาของ Office Website โครงการตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียด Fact โครงการ นะครับมีแต่ให้ลงทะเบียนสำหรับผู้สนใจ “คลิกที่นี่”

collage

Concept ของโครงการ

โครงการสิริสแควร์ เจริญกรุง เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในรูปแบบของ ทาวน์เฮ้าส์ ในย่านเจริญกรุง ซึ่งปัจจุบันการทำโครงการจัดสรรแนวราบย่านนี้เรียกว่าไม่ได้เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว เพราะรวมแปลงที่ดินได้ยากพอสมควร โครงการออกแบบสถาปัตยกรรมและเน้นฟังก์ชั่นให้กับพื้นที่ใช้สอย ให้ตอบสนองต่อรสนิยมของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องการใช้ชีวิตแค่ในห้องชุดสี่เหลี่ยม แต่ต้องการพื้นที่ความเป็นส่วนตัวที่รองรับกับชีวิตครอบครัวได้อย่างครบถ้วน และสามารถเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินของที่พักได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

พิกัด : 13.700324, 100.496700

mapโครงการ

แผนที่จากทางโครงการ SIRI SQUARE เจริญกรุง 80 โครงการตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 80 ซึ่งใกล้กับถนนหลักอย่างเจริญกรุงและพระราม 3 ในละแวกใกล้เคียงมีแลนด์มาร์คอย่างเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ มีห้างอย่างโรบินสันและโฮมโปร โรงเรียนสำคัญที่ใกล้ได้แก่ ร.ร.นานาชาติโชร์สเบอรี่(Shrewsbury international school) และ ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

เจริญกรุง

ประวัติ ถนนเจริญกรุง (Thanon Charoen Krung) เริ่มตั้งแต่ถนนสนามไชยถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ถนนตก กรุงเทพมหานคร เป็นถนนรุ่นแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างแบบตะวันตก ปัจจุบันผ่านพื้นที่เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตสาทร และเขตบางคอแหลม

ถนนเจริญกรุงเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2407 มีความยาวจากถนนสนามไชยถึงดาวคะนอง 8,575 เมตร การก่อสร้างถนนเจริญกรุงนั้นเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีชาวต่างประเทศเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ มากขึ้น และมีพวกกงสุลได้เข้าชื่อกันขอให้สร้างถนนสายยาวสำหรับขี่ม้าหรือนั่งรถม้าตากอากาศและอ้างว่า “เข้ามาอยู่ที่กรุงเทพมหานครไม่มีถนนหนทางที่จะขี่รถม้าไปเที่ยว พากันเจ็บไข้เนือง ๆ” ในปีระกา พ.ศ. 2404 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค ต่อมาคือ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์) ที่สมุหพระกลาโหมเป็นแม่กอง พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมืองเป็นนายงาน รับผิดชอบในการก่อสร้างถนนช่วงตั้งแต่คูเมืองชั้นในถึงถนนตกริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตำบลบางคอแหลม เรียกว่าถนนเจริญกรุงตอนใต้ (แต่ชาวบ้านมักเรียกว่าเจริญกรุงตอนล่าง) กว้าง ๕ วา ๔ ศอก โดยมีนายเฮนรี อาลบัสเตอร์ (ต้นสกุลเศวตศิลา) เป็นผู้สำรวจแนวถนนและเขียนแผนผังถนน และในปีจอ พ.ศ. 2405 โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยายมราช (ครุฑ บ่วงราบ) เป็นแม่กอง พระยาบรรหารบริรักษ์ (สุ่น) เป็นนายงาน รับผิดชอบการก่อสร้างถนนเจริญกรุงตอนใน คือช่วงระยะทางตั้งแต่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามถึงสะพานดำรงสถิต (สะพานเหล็ก) กว้าง ๔ วา โดยสร้างเป็นถนนดินอัด เอาอิฐเรียงตะแคงปูให้ชิดกัน ตรงกลางนูนสูง เมื่อถูกฝนไม่กี่ปีก็ชำรุด การก่อสร้างถนนเจริญกรุงตอนในนี้ เดิมกำหนดให้ตัดตรงจากสะพานดำรงสถิต (สะพานเหล็ก) ถึงกำแพงเมืองด้านถนนสนามไชย แต่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทักท้วงว่าการสร้างถนนตรงมาสู่พระบรมมหาราชวังอาจเป็นชัยภูมิให้ข้าศึกใช้ตั้งปืนใหญ่ยิงทำลายกำแพงเมืองได้ จึงต้องเปลี่ยนแนวถนนมาหักมุมเลี้ยวตรงเชิงสะพานดำรงสถิต

เมื่อสร้างถนนเจริญกรุงเสร็จใหม่ ๆ นั้น ยังไม่ได้พระราชทานนาม จึงเรียกกันทั่วไปว่า ถนนใหม่ และชาวยุโรปเรียกว่า นิวโรด (New Road) ชาวจีนเรียก ซินพะโล้ว แปลว่าถนนตัดใหม่ ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนว่า “ถนนเจริญกรุง” ซึ่งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง เช่นเดียวกับชื่อถนนบำรุงเมืองและถนนเฟื่องนคร ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในคราวเดียวกัน

ถนนเจริญกรุงแก้ไข

ถนนเจริญกรุง เป็นถนนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เนื่องด้วยเป็นถนนสายแรกในสามสายที่เกิดขึ้นเพื่อให้เป็นเส้นทางคมนาคมที่ทันสมัยและสะดวกสบาย และเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาคมนาคมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ถนนเจริญกรุงจึงเป็นถนนสายการค้าและธุรกิจที่เกิดขึ้นสายแรกๆ ซึ่งสังเกตได้จากย่านการค้าสำคัญอื่นๆที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางที่เชื่อมต่อกัน อาทิเช่น สำเพ็ง เยาวราช พลับพลาไชย เป็นต้น / นอกจากนี้ถนนเจริญกรุง ยังมีจุดเชื่อมต่อกับย่านออฟฟิศธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯเป็น CBD ที่สำคัญคือ ถนนสาทร และสีลม ซึ่งมีการขยายตัวของอาคารสำนักงานต่างๆไปยังพื้นที่โดยรอบอาทิ ถนนจันทน์ ถนนเจริญราษฎร์

เอเชียทีค

เจริญกรุงเป็นย่านริมน้ำเจ้าพระยาที่เคยเป็นท่าเรือสินค้าหลักมาก่อน มีเรือสำเภามาจอดเพื่อลงสินค้าเข้ากรุงเทพ เป็นจุดค้าขายแลกเปลี่ยนจากนานาชาติในพื้นที่นี้เต็มไปหมด สมัยก่อนที่ดินติดหรือใกล้ริมน้ำนั้นมีมูลค่าสูงและเป็นที่นิยมเพราะเรามักจะสัญจรกันทางน้ำนั่นเอง แต่ปัจจุบันเราเปลี่ยนแปลงจากเน้นทางน้ำมาเป็นทางบกด้วยรถยนต์แทน แต่ว่าพื้นที่ริมน้ำก็ยังมีมูลค่าสูงอยู่ดีแต่จะถูกเปลี่ยนแปลงโดยเน้นเป็นพื้นที่พักอาศัยมูลค่าสูง อย่างโรงแรม, คอนโด และเป็นธุรกิจศูนย์การค้าแทน อาทิเช่น เอเชียทีค ซึ่งได้ใช้ประวัติศาสตร์และบริบทของพื้นที่นี้สร้างเป็น Landmark บนพื้นที่ย่านนี้เป็นต้น

แผนที่ไปเอเชียทีค

โดยระยะทางจากโครงการออกไปถนนเจริญกรุงอยู่ที่ประมาณ 350 เมตร และไปถึงเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ รวมแล้วอยู่ที่ประมาณ 990 เมตร

ในคลิปด้านบนผมทดลองขับรถไปถึงเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ ช่วงบ่ายซึ่งรถยังไม่ติดใช้เวลาประมาณ 2 นาทีกว่า แต่ว่าถ้าเป็นช่วงเย็นบนถนนเจริญกรุงรถจะติดมากกว่านี้หลายเท่าอยู่

แผนที่ระยะไกลกดคลิกที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่

ทำเลที่ตั้งของโครงการอยู่ในช่วงเจริญกรุงตอนปลาย ที่ใกล้กับถนนพระราม 3 (แยกถนนตก และสะพานกรุงเทพ) ทำเลนี้ไม่ได้อิงแนวรถไฟฟ้านะครับ แต่สามารถเดินทางไปรถไฟฟ้า BTS สถานีที่ใกล้ที่สุดคือสถานีสะพานตากสินระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แต่การเดินทางค่อนข้างสะดวกหากใช้รถยนต์ มีทางด่วนให้ขึ้นลงหลายจุดและใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตามจุดต่างๆ จุดเด่นของที่ตั้งโครงการนี้คือ มันไม่ได้อยู่ติดกับถนนหลักเกินไป อยู่ในซอยเจริญกรุง 80 แต่ก็ไม่ได้ไกลจากถนนหลักทั้งสองฝั่งด้วยเช่นกัน พื้นที่รอบข้างไม่แออัดมากทำให้เหมาะกับการอยู่อาศัย เดินทางเข้าเมืองมาย่านธุรกิจอย่าง สาทร สีลม ผ่านถนนเจริญกรุงรวดเดียว แต่ต้องวางแผนเวลาหน่อย เพราะช่วงเย็นถนนเจริญกรุงจะรถติดเป็นพิเศษ

ถนนเจริญกรุง นี้จะเป็นถนนที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยจะเป็นถนนที่เลียบขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีความยาวประมาณ 4-5 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อกับถนนสำคัญอื่นๆเป็นระยะๆ อาทิเช่น ถนน สี่พระยา, ถนนสุรวงศ์, ถนนสีลม, ถนนสาทร, ถนนจันทน์ และถนนพระราม 3 เป็นต้น

การที่ถนนเจริญกรุงนี้ มีถนนเส้นอื่นๆวิ่งมาชนหลายเส้น ทำให้โครงการจะมีตัวเลือกในการเดินทางค่อนข้างเยอะ สามารถมีตัวเลือกหรือทางเลี่ยงทางลัดในการหนีรถติดได้ค่อนข้างดี และถ้าใครวิ่งเส้นพระราม 3 บ่อยๆจะพบว่าเป็นถนนที่รถไม่ค่อยติด เนื่องจากรถจะถูกระบายออกไปทางถนนเส้นอื่นอย่างที่กล่าวมา แต่ส่วนที่รถติดก็มีเหมือนกัน คือช่วงปลายสุดของถนนเส้นนี้ทั้งสองฝั่ง ฝั่งตะวันตกจะติดแถวๆคอ สะพานกรุงเทพ ที่รถจะมาจ่อคิวรอขึ้นสะพาน ข้ามไปรัชดาฝั่งท่าพระนั่นแหละครับ

แผนที่สถานที่กดคลิกที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่

ความอุมสมบูรณ์ในย่านนี้ก็มีครบอยู่นะครับ แต่กระจายออกไปเป็นรัศมีวงกลมรอบๆแบบที่เห็น พวกห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ใกล้ๆก็มี Asiatique, Home Pro, BigC, The Mall, Robinson, Vanilla Moon, The Up และ Central พระราม 3 เป็นต้น และใกล้ๆนี้มีสถานศึกษาชื่อดังอีกได้แก่โรงเรียนนานาชาติโชร์สเบอรี่, โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย, โรงเรียนเซ็นโยเซฟบางรัก และโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก ครับผม

แผนที่การใช้ทางด่วน

สำหรับจุดขึ้น-ลงทางด่วนที่อยู่ใกล้โครงการ มีอยู่ด้วยกันหลายจุด ผมลองทำแผนที่มาให้ดูประกอบนะครับ

  1. (จุดขึ้น) ทางด่วนศรีรัช อยู่ใกล้ๆกับสี่แยกถนนเจริญราษฎร์ตัดถนนจันทน์ จุดนี้จะใช้เป็นทางขึ้น สำหรับออกจากบ้านเป็นหลัก วิ่งไปทางสีลม, กำแพงเพชร, ประชาชื่น, แจ้งวัฒนะ, รังสิต (ระยะทางจากโครงการไปประมาณ 3 กิโลเมตร)
  2. (จุดขึ้น) ทางด่วนศรีรัช เป็นเวย์เดียวกับข้อ 1 แหละ เพียงแต่มาขึ้นที่บริเวณถนนรัชดาภิเษกใกล้กับสะพานพระราม 9 (ระยะทางจากโครงการไปประมาณ 4 กิโลเมตร)
  3. (จุดขึ้น) ทางด่วนเฉลิมมหานคร อยู่บริเวณถนนรัชดาภิเษกเลยแยกด่วนสาธุฯก่อนถึงห้างเซ็นทรัลพระราม 3 จุดนี้จะใช้เป็นทางขึ้นสำหรับไปได้ทั้งดินแดง หรือบางนาครับ
  4. (จุดขึ้น) ทางด่วนเฉลิมมหานคร อยู่บริเวณถนนรัชดาภิเษกเลยแยกด่วนสาธุฯไปทางถนนพระราม 3 จุดนี้จะใช้เป็นทางขึ้นสำหรับ ออกเมืองไปดาวคะนองหรือถนนพระราม 2
  5. (จุดลง) ทางด่วนศรีรัช (หรือเรียกว่าด่วนบางโคล่) โดยมาจากทางด่วนขั้นที่ 2(ศรีรัช) ลงเข้าถนนรัชดาภิเษก เลยไปหน่อยจะเข้าสู่ถนนพระราม 3 ใต้กับสะพานพระราม 9

แผนที่ออกเมืองฝั่งธน

สำหรับการออกเมืองโดยไปทางโซนวงเวียนใหญ่ ตลาดพลู เพชรเกษม ราชพฤกษ์ จอมทอง พระราม 2 ก็คงต้องใช้เจ้าสะพานกรุงเทพนี่ล่ะ ซึ่งอยู่ใกล้กับโครงการมากๆง่ายนิดเดียว ออกจากซอยเจริญกรุง 80 มาทางถนนพระราม 3 วิ่งไปกลับรถที่แยกถนนจก แล้วมุ่งหน้าขึ้นสะพานกรุงเทพข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปได้เลย โดยใช้ระยะทางจากหน้าโครงการไปขึ้นแค่ประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

สถานที่สำคัญใกล้เคียงต่างๆ

  • เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนท์ (Asiatique The River Front)
  • โรงเรียนนานาชาติโชร์สเบอรี่ (Shrewsbury international school)
  • โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
  • โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
  • โรงเรียนเซ็นโยเซฟบางรัก
  • โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก
  • Robinson บางรัก
  • Home Pro พระราม 3
  • Central พระราม 3
  • The UP พระราม 3
  • INT-Intersect พระราม 3
  • จตุจักร พระราม 3
  • โรงพยาบาลเลิดสิน
  • โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์
  • จุดขึ้นลงทางด่วนจันทน์, บางโคล่, สาธุฯ

 

แผนที่ระยะใกล้แก้ไขกดคลิกที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่

**รูปนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้เห็นภาพรวมของโครงการแบบคร่าวๆไม่สามารถใช้อ้างอิงอย่างเป็นทางการได้นะครับ

มาดูพื้นที่รอบๆโครงการกันสักหน่อย ที่ตั้งโครงการอยู่ในซอยเจริญกรุง 80 อยู่กึ่งกลางระหว่างถนนหลักสองฝั่งอย่างพระราม 3 และ เจริญกรุง เพราะว่าระยะทางออกไปถนนหลักทั้งคู่เรียกว่าเท่ากันเลยคือประมาณ 350 เมตรครับ ฝั่งตรงข้ามโครงการทางทิศเหนือติดกับซ.เจริญกรุง 80 และเป็นพื้นที่ของวัดและโรงเรียนลาดบัวขาวขนาดใหญ่เชื่อมต่อกัน ถัดมาทางฝั่งทิศตะวันออกของโครงการติดกับโกดังของกรมสรรพสามิตขนาดใหญ่ ส่วนทิศใต้ของโครงการส่วนนึงจะติดกับชุมชนบ้านพักอาศัย และก็คอนโด LowRise 8 ชั้นอย่างออกัสเจริญกรุง และสุดท้ายฝั่งทิศตะวันตกโครงการติดกับซ.เจริญกรุง 80 และเป็นพวกบ้านและโกดังขนาดใหญ่


แผนที่การเดินทางวันนี้

การเดินทางวันนี้ผมมาทางด่วนขั้นที่ 2 (ศรีรัช) มุ่งหน้าออกเมือง เน้นตามป้ายบางโคล่ ดาวคะนอง มาลงตรงด่วนบางโคล่ ออกถนนรัชดาภิเษก แล้วตรงไปนิดเดียวเจอสามแยก เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพระราม 3 แล้วตรงอย่างเดียวผ่านแยกตัดกับถนนเจริญราษฎร์ และข้ามผ่านสี่แยกถนนตก จากนั้นให้ชิดซ้ายไว้เตรียมกลับรถใต้สะพานกรุงเทพ พอกลับรถมาแล้วเลี้ยวซ้ายซอยแรกได้เลย เข้าสู่ซอยเจริญกรุง 80 แล้วหลังจากนั้นตรงไปตามทางบังคับประมาณ 350 เมตร ก็ถึงซุ้มทางเข้าโครงการทางขวามือแล้ว

เริ่มเดินทาง ผมขึ้นทางด่วนขั้นที่ 2 (ด่วนศรีรัช) มาแล้วนะครับ เน้นตามป้าย “บางโคล่” เอาไว้

ตรงอย่างเดียวเท่านั้น ตามป้ายเลย ทางซ้ายมือลงถนนสาธุประดิษฐ์ไปเซ็นทรัล พระราม 3 ได้

หลังจากนั้นเบี่ยงขวายังตามป้ายบางโคล่อยู่

ให้เราลงตรงจุดนี้ครับ ถ้าตรงต่อไปจะข้ามสะพานพระราม 9 มุ่งหน้าไปพระราม 2 หรือดาวคะนอง

พอลงมาแล้วจะเป็นส่วนของถนนรัชดาภิเษก ให้วิ่งตรงไปสักนิดนึงจนให้ถึงสามแยกไฟแดง

พอมาถึงสามแยกแล้ว ถ้าเลี้ยวซ้ายจะไปแยกตัดกับถนนสาธุประดิษฐ์ได้ แต่ให้เราเลี้ยวขวาเพื่อไปทางแยกถนนตกนะครับ

พอเลี้ยวขวามาแล้ว เส้นนี้เป็นถนนพระราม 3 แล้วนะครับ ทางซ้ายมือจะเป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเป็นถนน 3-4 เลน และมีเลนของรถบัส BRT ด้วย (น่าเสียดายที่จะยกเลิกแล้วนะครับ) ฝั่งขวามือเห็นโครงการ StarView เยื้องอยู่ฝั่งตรงข้าม

สวนcredit : สนง.สวนสาธารณะสำนักสิ่งแวดล้อม http://office.bangkok.go.th/publicpark/park15.asp

ขอพูดถึงสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา แห่งนี้หน่อยนะครับ สวนนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมอบที่ดิน และส่วนประกอบอื่นในบริเวณเชิงสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวม 52 ไร่ ให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดสร้างสวนสาธารณะโดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งสร้างเสร็จพร้อมเปิดบริการเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2543 ได้รับพระราชทานชื่อว่า “สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา”

  • ศูนย์นันทนาการชุมชนสะพานพระราม 9 ให้บริการจัดกิจกรรมนันทนาการ และสนับสนุนกิจกรรมกีฬาและออกกำลังกาย เช่น กิจกรรมเต้นแอโรบิค ศูนย์ฯเปิดบริการทุกวันเวลา 05.00–21.00 น.
  • ลานกีฬา จัดไว้สำหรับการเล่นกีฬากลางแจ้งประเภทต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล ตะกร้อ
  • จุดชมวิว พื้นที่ติดแม่น้ำของสวนฯ เป็นจุดพักผ่อนชมทิวทัศน์แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะการเฝ้าชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าของฤดูหนาว ดูจะเป็นภาพประทับใจแก่ผู้มาเยือนที่หาชมไม่ได้ง่ายนักในเมืองใหญ่ที่สับสนวุ่นวาย จุดนี้จะมองเห็นสวนฯ ฝั่งพระนครที่อยู่ตรงข้ามได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมริมน้ำในเทศกาลสำคัญ เช่น ลอยกระทง

วิ่งตรงต่อมาจะเจอกับสถานีของ BRT พระราม 9

หลังจากนั้นให้ตามป้ายสะพานกรุงเทพเอาไว้นะครับ

ตอนนี้เราอยู่บนสะพานข้ามแยกที่ถ้าเลี้ยวขวาข้างล่างจะเป็นถนนเจริญราษฎร์นะครับ มองจากด้านบนทางซ้ายมือจะเห็นโรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ และขวามือเห็นรพ.ไทยจักษุ พระราม 3

พอลงสะพานมาแล้ว ทีนี้เน้นตามป้ายเจริญกรุงครับ

ให้เราอยู่เลนสองช่องซ้ายเอาไว้นะครับ จะไปรอไฟแดงตรงแยกถนนตกด้านหน้า (ถ้าเผลออยู่ขวาเราต้องขึ้นสะพานพระราม 3 ข้ามแม่น้ำไปเลยนะ)

มาถึงสี่แยกไฟแดง ถนนตกแล้ว ตรงต่อไปเลย จุดแยกไฟแดงนี้อย่างที่บอกไปตอนเย็นรถจะติดมากเป็นพิเศษหน่อย เพราะเป็นแยกใหญ่ใกล้กับสะพานกรุงเทพที่รองรับการเดินทางออกข้ามไปฝั่งโน้น

เตรียมชิดซ้ายกลับรถใต้เชิงสะพานกรุงเทพครับ

พื้นที่กลับรถค่อนข้างเล็กหน่อย จำกัดความสูงที่ 2.30 เมตร ตรงจุดนี้ข้างๆมีทางเดินขึ้นไปบนสะพานได้

แอบขึ้นมาดูสักหน่อย สะพานกรุงเทพ (Krung Thep Bridge) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 3 ต่อจากสะพานพระราม 6 และสะพานพระพุทธยอดฟ้า ถือเป็นสะพานโยกเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังเปิด-ปิดได้อยู่ เชื่อมระหว่างบริเวณสี่แยกถนนตก เขตบางคอแหลมทางฝั่งพระนคร กับบริเวณสี่แยกบุคคโลในพื้นที่เขตธนบุรีทางฝั่งธนบุรี ใช้ในการคมนาคมทางบกข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและปิด-เปิด ให้เรือเข้าออก ลักษณะการก่อสร้างเป็นแบบคอนกรีตอัดแรง โดยวิธีการอิสระซึ่งยาวที่สุดในประเทศไทย มีช่องทางจราจร 4 ช่อง ความยาวสะพาน 350.80 เมตร ช่วงกลางน้ำยาว 226 เมตร เริ่มเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2502

ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท และสะพานยังเปิด-ปิดเพื่อให้เรือสินค้าที่แล่นเข้าออกเป็นประจำผ่าน แต่เมื่อมีการเปิด-ปิดสะพาน ก็ต้องมีการปิดการจราจร ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดเป็นอันมาก อีกทั้งเป็นสะพานที่อายุกว่า 50 ปี ทำให้มีปัญหาด้านกลไกเปิด-ปิดสะพานอยู่บ่อยครั้ง รัฐบาลจึงทุ่มงบสร้างสะพานที่สูงพอให้เรือสินค้าแล่นผ่านได้เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร สะพานนั้นคือ สะพานพระราม 3

ข้อมูลประกอบจาก : wikipedia

พอกลับรถมาแล้วทางซ้ายมือจะเป็นสวนสาธารณะนะครับ พอดีผมอยากรู้ว่าข้างในเป็นยังไงเลยขอแวะสักนิดนึง

ในสวนก็มีชุดโต๊ะเก้าอี้นั่งเล่นแบบนี้ และมีต้นไม้ใหญ่เยอะอยู่ อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยนะ แต่ว่าก็แอบดูเงียบๆเหมือนกัน เพราะเป็นเวลาทำงานและช่วงบ่ายด้วยมั้ง

ยืนมองวิวจากสวน มองออกไปเป็นวิวสะพานกรุงเทพ และขวามือเป็นสะพานพระราม 3

กลับมาที่ถนนอีกครั้ง พอเลยสวนมาแล้ว ก็จะเจอทางเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ซอยเจริญกรุง 80 ได้เลย ตรงจุดนี้ใครที่ข้ามมาจากสะพานกรุงเทพห้ามเลี้ยวซ้ายนะครับเพราะมันกระชั้นไปหน่อย ให้เลยไปที่แยกถนนตกอีกหน่อยเดียวแล้วก็กลับรถ 2 ทีเพื่อกลับมาตรงนี้นะ

ให้ดูอีกมุมนึงครับ ยืนจากในซอยเจริญกรุง 80

เข้ามาในซอยซอยเจริญกรุง 80 สภาพแวดล้อมช่วงต้นซอยเป็นบ้านคนพักอาศัยสลับกับโกดังแบบนี้ จะเงียบๆเลยล่ะ

พอเข้ามาประมาณ 100 เมตรเท่านั้นก็จะเจอกับทางเข้าของออกัส คอนโด ที่รั้วกำแพงอยู่ติดกับโครงการของ Siri Square

ทางเข้าออกตรงนี้ของโครงการ ตรงจุดนี้เปิดใช้งานชั่วคราวสำหรับงานก่อสร้างเท่านั้นนะครับ พอโครงการสร้างเสร็จแล้วจะปิดนะ

ตามทางบังคับมาอีกนิดเดียว ก็เห็นแนวรั้วกำแพงของโครงการด้านหน้าแล้ว

ทางซ้ายมือตรงข้ามเยื้องๆกับซุ้มทางเข้าโครงการเป็นที่ตั้งของวัด และโรงเรียนวัดลาดบัวขาวครับ

สภาพแวดล้อมภายในวัดลาดบัวขาวซึ่งดูแล้วเหมือนเป็นที่จอดรถของคนในชุมชนย่านนี้เสียมากกว่า ขวามือที่เห็นเป็นอาคารเรียน

ออกมาดูด้านหน้ากันหน่อย รั้วกำแพงโครงการเป็นรั้วเหล็กโปร่งสูงประมาณ 2 เมตร มีการปลูกไม้พุ่มเอาไว้เสมอกับความสูงรั้วเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และด้านหลังภายในพื้นที่โครงการลงต้นไม้ใหญ่เอาไว้บังอีกชั้น แต่ต้องรอไม้ออกใบมากกว่านี้หน่อยสักสองสามปี

ด้านหน้าใกล้ๆกับซุ้มทางเข้าออกโครงการ ติดชื่อ Signage โครงการเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้

สภาพทางเข้า-ออก ซุ้มโครงการด้านหน้า ทำออกมาได้เหมือนภาพจำลองดีนะครับ ใช้โทนสีส้มอิฐสว่างเป็นหลัก มีสีเขียวของต้นไม้สลับกันดูสวยดี เรื่องรายละเอียดโครงการรอเอาไว้โครงการเสร็จ เดี๋ยวมาพูดถึงต่อละกันครับ

เลยซุ้มโครงการถัดไปสภาพแวดล้อมเป็นประมาณนี้ ชี้ลูกศรบอกไว้ให้แล้ว

โรงเรียนวัดลาดบัวขาวที่อยู่เยื้องไปทางขวากับซุ้มทางเข้าโครงการมีทั้งอาคารสูง 3 และ 5 ชั้น

ฝั่งโรงเรียน ยาวไจนถึงถนนเจริญกรุงเป็นแนวตึกแถว เกือบทั้งหมดเลย ยาวไปประมาณอีก 300 เมตร แต่ว่าจากที่เห็นไม่ค่อยเป็นร้านค้าที่เปิด คึกคักอะไรเท่าไร ส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนออฟฟิศ โกดังเก็บของ และก็เอาไว้อยู่อาศัยธรรมดาปกติมากกว่า ออกจะเงียบสงบหน่อย

ส่วนทางขวามือพอเลยโกดังของกรมสรรพสามิต ก็เป็นพวกโกดังของคนในพื้นที่เจ้าอื่นอีกครับ จากหน้าโครงการถ้าไปออกถนนเจริญกรุงก็ระยะทางประมาณ 350 เมตรครับ

การจะใช้รถโดยสารแบบอื่นนอกจากรถยนต์ส่วนบุคคล ด้านหน้าโครงการก็มีรถสองแถวกับ Taxi วิ่งผ่านอยู่นะ แต่ว่าไม่ได้มาบ่อยๆเท่าไร เพราะเป็นชุมชนซอยเลยจะไม่เท่าถนนหลักอยู่แล้ว อย่างรถสองแถวจากที่ยืนสังเกตุช่วงบ่ายโมงก็ประมาณ 10 กว่านาทีมาคันนึง ส่วน Taxi ประมาณ 5 นาทีมาคันนึง (อันนี้จากวันที่ผมไปนะครับ)

จบแล้วครับ รีวิวพาชมทำเลโครงการ SIRI SQUARE เจริญกรุง 80 ซึ่งวันที่ผมไปบ้านตัวอย่างและโครงการยังไม่เสร็จดี ทางโครงการเค้ายังไม่พร้อมให้ทำรีวิว หรือถ่ายบ้านตัวอย่างนะครับ แต่ผมขอเป็นน้ำจิ้มมาให้ดูแค่ส่วนเดียว รูปเดียวเท่านั้น ต้องบอกเลยว่าบ้านสวยดีนะ 😀  ยังไงก็รออ่านรีวิวฉบับเต็มส่วนของโครงการ เมื่อทางแสนสิริเค้าพร้อมนะครับ


Update 13 Sep 2016 : รีวิวส่วนโครงการและบ้านตัวอย่าง “คลิกที่นี่”